Spam backlink là gì? Các hành vi bị Google đánh dấu là spam backlink

Là một SEOer chắc hẳn bạn cũng biết backlink là công cụ giúp gia tăng chất lượng trang web của bạn đạt Top tìm kiếm. Càng có nhiều backlink trỏ về từ nhiều web khác nhau sẽ càng hiệu quả, dù cho bạn có là SEOer mũ nào thì backlink luôn đóng vai trò không thể thiếu. Tuy nhiên, cũng chính vì điều này mà rất nhiều người đã hiểu sai hoặc lợi dụng quá đà dẫn đến tình trạng spam backlink nghiêm trọng, đi ngược lại mong muốn ban đầu.

Trước tiên để tìm hiểu rõ những nguyên nhân, trường hợp cũng như cách khắc phục spam backlink, bạn phải thật sự hiểu khái niệm về spam backlink là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn gỡ rối, kèm theo những giải pháp hữu ích cho việc xây dựng hệ thống backlink của trang web bạn đạt chất lượng.

Spam backlink là gì?

Trước đây, backlink thực hiện khá đơn giản, website bạn sẽ càng có lợi nếu có được nhiều backlink trỏ về, từ đó gia tăng thứ hạng, đạt Top của công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, bởi lợi ích này mà vô số các SEOer đã lợi dụng nhằm spam backlink tại blog, web 2.0 hay các diễn đàn. Kể từ ngày 24/02/2011, thuật toán Panda được công bố chính thức từ Google, nhằm ngăn chặn những hành vi thao túng này cũng như gia tăng chất lượng tìm kiếm cho khách hàng.

Sự thật là phần lớn các SEOer đều vi phạm chính sách cấm spam backlink của Google

Spam backlink được hiểu là hình thức mà SEOer cố ý can thiệp vào backlink trỏ về website, với mục đích để được công cụ tìm kiếm đánh giá cao và cải thiện xếp hạng từ khóa. Hầu hết các SEOer đều vi phạm chính sách này, nhờ vào việc tận dụng triệt để các khe hở này. Thực tế, thuật toán vận hành của Google được sắp xếp theo một nguyên lý cụ thể, do đó mà rất khó để Google nhận diện liệu bạn có đang can thiệp vào sắp đặt link trỏ về website hay không. Đây cũng là nguyên do mà trên thị trường có rất nhiều trang web hiện đang spam backlink nhưng vẫn chưa bị Google phát hiện hoặc nhận án phạt nào.

Các trường hợp backlink bị Google nhận định là spam

Dưới đây là một số những dấu hiệu phổ biến mà theo đó Google thường dựa vào để đánh giá backlink của bạn có bị spam hay là không.

1. Tần suất trao đổi link nhiều một cách bất thường

Đây là hành động mà các trang web cùng một hệ thống sẽ tiến hành trao đổi link chéo lẫn nhau. Tuy nhiên khi hành động này bị lạm dụng quá mức sẽ khiến cho nó bị Google nghi ngờ và có thể đánh giá spam.

2. Đăng quá nhiều Guest posting

Đăng quá nhiều Guest Post trùng lặp dễ khiến backlink bị đánh giá là spam

Một hành động khác cũng được Google nghi ngờ đó là việc nhồi nhét quá mức các từ khóa xuất hiện trong bài guest posting, thậm chí là việc đặt những guest posting trùng lặp lẫn nhau.

3. Sử dụng phần mềm để tự động tạo backlink trỏ về website chính

Đây được mô tả là hành động mà SEOer sử dụng các dịch vụ hoặc những phần mềm tự động nhằm tạo ra các liên kết trỏ về web của chính mình.

4. Các hình thức quảng cáo truyền đi PageRank

Thực tế thì Google không hề ưa thích việc mua những liên kết có PageRank. Ngay cả là phương thức quảng cáo free hay trả phí để được đăng trong phần quảng cáo của trang web dưới dạng 1 anchor text có truyền đi PageRank trỏ về website. Với hình thức này, Google sẽ xem xét và đánh giá chúng là không tự nhiên, kèm theo đó là đề nghị thêm thuộc tính nofollow đối với mọi backlink dạng này.

5. Chất lượng backlink kém

Chất lượng của backlink cũng cần được chú trọng, bởi vì việc các link trỏ về đến từ những trang web kém chất lượng, thường bị Google xem là không hiệu quả, không tốt, không cần thiết, và do đó chúng sẽ bị đánh giá là spam ngay lập tức.

6. Nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào một bài viết

Thực hiện chèn nhét quá mức hoặc trùng lặp giữa các anchor text cũng sẽ khiến Google đánh giá kém chất lượng và bị coi là spam backlink.

7. Cách xây dựng backlink chất lượng

Viết content độc – đúng – hấp dẫn

Chất lượng luôn là tiêu chí đánh giá hữu hiệu hơn so với số lượng. Bạn nên đầu tư vào content cho thật sự phù hợp, cũng như sáng tạo hấp dẫn thu hút độc giả. Khi content của web bạn được chia sẻ rộng rãi trên các diễn đàn, social uy tín, chuyên nghiệp, bạn sẽ càng có cơ hội kiếm được những backlink chất lượng và được Google đánh giá cao.

Website có content chất lượng sẽ thường tránh được việc bị Google đánh giá là spam

8. Đặt backlink ở những trang web chất lượng cao

Tính năng đánh giá chất lượng của Google thường sẽ dựa vào các chỉ số như PR, PA, DA, … do đó mà trang web của bạn sẽ càng được tín nhiệm cao nếu sở hữu các chỉ số trên càng cao. Và vì thế những backlink được trỏ về từ những web đạt uy tín, chất lượng như vậy sẽ luôn được Google xem trọng.

9. Backlink từ những trang có cùng chủ đề

Tại sao bạn không xây dựng backlink đến từ những web chất lượng cùng chủ đề? Điều này không chỉ giúp cho xếp hạng SEO Top trên công cụ tìm kiếm mà còn có thể thu được một lượng lớn traffic từ những trang web này đấy.

10. Đa dạng hóa backlink từ nhiều domain khác nhau

Có vô số domain khác nhau mà bạn có thể tìm kiếm những backlink, do đó bạn cần phải cố sức để mở rộng quy mô đa dạng hệ thống backlink đến từ nhiều nguồn (trong đó có thể kể đến như social, blog, forum, …) để từ đó tạo dựng hệ thống backlink đạt chuẩn chất lượng nhất.

11. Xây dựng backlink trên các báo và tạp chí

Có thể nói báo điện tử từ trước đến nay luôn là nguồn sở hữu một khối lượng traffic khủng, content luôn được cập nhật liên tục, do đó mà đây là website được Google đánh giá cao hơn hết. Xây dựng backlink báo là một trong những xu hướng đi đầu đạt hiệu quả tốt nhất trong năm 2021.

Bài viết trên đây đã khái quát cho bạn những thông tin, kiến thức về spam backlink cũng như hỗ trợ cung cấp phương pháp xây dựng hệ thống backlink hiệu quả, đạt chất lượng. Hy vọng những chia sẻ trên của Mua Backlink đã giúp bạn có thể giải đáp những thắc mắc, tiến hành tạo lập backlink hiệu quả nhất cho website của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *